Ngày 16 Tháng 08 Năm 2018
Menu

Thư viện hình ảnh

Thư viện video

Thông báo

NCS Trần Văn Lam bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ cấp Viện

Author: Nguyễn Vũ/30 Tháng Sáu 2017

Sáng ngày 28/06/2017, tại Viện Khoa học Thể dục Thể thao đã diễn ra buổi bảo vệ luận án Tiến sĩ của NCS Trần Văn Lam, với tên đề tài: “Đổi mới nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao sinh viên trong các trường Đại học khu vực Hà Nội”, chuyên ngành Giáo dục thể chất, mã số 62140103.

Tham gia chấm luận án cho NCS Trần Văn Lam gồm 07 thành viên: PGS.TS Lâm Quang Thành – Chủ tịch Hội đồng; GS.TS Lưu Quang Hiệp– Phản biện 1; PGS.TS Phạm Xuân Thành – Phản biện 2; TS Lê Anh Thơ – Phản biện 3; PGS.TS Nguyễn Danh Hoàng Việt – Thư ký và 02 uỷ viên: TS Trần Đức Phấn; TS Trần Hiếu.


Toàn cảnh Hội đồng chấm luận án Tiến sĩ 

Sau một thời gian dài nghiên cứu cùng với sự giúp đỡ của các nhà khoa học, các bạn đồng nghiệp và đặc biệt là hai cán bộ hướng dẫn cho NCS là GS. TS Lê Văn Lẫm và TS Ngũ Duy Anh, NCS Trần Văn Lam đã hoàn thành luận án Tiến sĩ của mình. Luận án của NCS được trình bày trong 145 trang A4 bao gồm phần: Đặt vấn đề 5 trang, chương 1: Tổng quan các vấn đề nghiên cứu (42 trang), chương 2: Phương pháp và tổ chức nghiên cứu (16 trang), chương 3: Kết quả nghiên cứu (78 trang): Phần kết luận và kiến nghị (4 trang). Trong luận án có 21 biểu bảng, 27  biểu đồ. Ngoài ra luận án sử dụng 02 tài liệu tham khảo, khảo sát 500 sinh viên và 404 giáo viên tại 68 trường Đại học trong khu vực Hà Nội và phần phụ lục. Theo ý kiến thống nhất của 3 phản biện thì đây là luận án được ghi nhận là có hàm lượng kiến thức phong phú, đa dạng, có ý nghĩa thực tiễn trong hoạt động thể thao nhà trường nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo dục thể chất trong trường học.

PGS.TS Nguyễn Danh Hoàng Việt phát biểu tại buổi lễ

Đề tài “Đổi mới nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao sinh viên trong các trường Đại học khu vực Hà Nội”, của NCS Trần Văn Lam được Hội đồng khoa học đánh giá cao không chỉ vì sự dày công nghiên cứu, có sự tra cứu, sử dụng các tài liệu tham khảo hợp lý mà còn bởi những đóng góp mới của luận án. Luận án cũng chỉ ra được hiện nay ở trường học nội dung và hình thức thi đấu thể thao trong sinh viên còn nghèo nàn, đơn điệu, thiếu tính hấp dẫn và chưa lôi cuốn được sinh viên tham gia. Đồng thời hình thức tổ chức thi đấu cũng thiếu tính chuyên nghiệp đặc biệt quy trình chuẩn bị cho cuộc thi như kế hoạch, điều lệ chuẩn bị, công tác tuyên truyền bị coi nhẹ, quy mô và thời gian thi đấu thiếu tính đa dạng ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả tổ chức các cuộc thi đấu thể thao sinh viên.

Do vậy, trong quá trình nghiên cứu luận án đã xác định được nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao sinh viên có sự đổi mới. Về nội dung: Trong các cuộc thi đấu thể thao trong sinh viên tùy quy mô cuộc thi có thể lựa chọn 1 hoặc 3 nội dung; Thứ nhất, thi đấu các môn thể thao trong chương trình giáo dục thể chất; Thứ hai, thi đấu các trò chơi vận động, các nội dung rèn luyện thân thể; Thứ ba, thi đấu các môn thể thao trong các câu lạc bộ sinh viên. Về hình thức thi đấu: Sớm xây dựng kế hoạch thi đấu và điều lệ, tăng cường công tác tuyên truyền và cổ động cho cuộc thi. Đa dạng hóa quy mô và thời gian thi đấu theo 3 quy mô và thời gian; Quy mô cấp trường có thời gian 1 đến 2 ngày; Quy mô cấp khoa có thời gian thi đấu ½ đến 1 ngày; Quy mô cấp khóa học hoặc câu lạc bộ có thời gian thi đấu ½ ngày. Đổi mới nghi thức, tổ chức thi đấu theo hướng chính quy hóa và đổi mới cơ cấu giải thưởng, tăng thêm các giải thưởng về phong cách và phong trào…

Thông qua nghiên cứu luận án đã nhận thức rõ vai trò thi đấu thể thao sinh viên của các cán bộ giảng viên sinh viên tại các trường đại học đồng thời luận án cũng cho thấy những hạn chế trong việc hiện nay chưa coi trọng hoạt động thể thao sinh viên nói riêng và giáo dục thể chất trong nhà trường nói chung. Đề tài nghiên cứu cho thấy có thể ứng dụng rộng rãi trong các trường đại học khu vực Hà Nội để nâng cao chất lượng và hiệu quả thi đấu thể thao sinh viên, tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích cho sinh viên.

Với 07/07 (đạt 100%) các thành viên Hội đồng đã thông qua Luận án của NCS Trần Văn Lam và đề nghị Viện Khoa học TDTT công nhận học vị Tiến sĩ Khoa học giáo dục chuyên ngành Giáo dục thể chất, mã số 62140103 cho nghiên cứu sinh sau khi đã chỉnh sửa.

Xin chúc mừng NCS Trần Văn Lam!

Print

Số lần xem (773)/Ý kiến bạn đọc (0)

Tags: