Responsive image

Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN (SOMS) + Nhật Bản lần thứ 7: Vì sự phát triển chuyên nghiệp trong Thể thao

Theo www.tdtt.gov.vn

Trong khuôn khổ Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN từ ngày 14 -16/10 tại Vĩnh Phúc, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao và Nhật Bản vào ngày 15/10.

Nhiều vấn đề đã được hai bên đề cập như: phụ nữ và thể thao, giáo dục thể chất và thể thao cho người khuyết tật, thể thao vì sự phát triển bền vững, nâng cao năng lực cho giáo dục thể chất, thể thao cho người khuyết tật bình đẳng giới trong thể thao, bóng đá và phát triển cộng đồng.

Trưởng đoàn Việt Nam tại Hội nghị, bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Cục trưởng Cục TDTT chia sẻ quan điểm tại Hội nghị

Cục trưởng Cục TDTT (Bộ VHTTDL Việt Nam) Đặng Hà Việt cùng Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản) Yuji Kakizawa chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc phiên làm việc, ông Yuji Kakizawa khẳng định quan điểm đề cao tầm quan trọng và giá trị của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ASEAN và Nhật Bản trong đó có thể thao. ASEAN và Nhật Bản hiện là một trong những mối quan hệ năng động, thực chất và hiệu quả trong phối hợp phát triển thể thao. Trong đó, Nhật Bản nỗ lực thúc đẩy nâng cao năng lực giáo dục thể chất, nâng cao chất lượng cuộc sống, bình đẳng giới và chia sẻ kinh nghiệm tại khu vực Đông Nam Á bằng những chương trình cụ thể. Chính vì vậy, tại Hội nghị, ông Yuji Kakizawa mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp để ASEAN và Nhật Bản tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Mở đầu phiên làm việc, các đại biểu đã nghe Ban Thư ký ASEAN báo cáo tổng hợp về những chương trình được triển khai tiếp theo sau Hội nghị SOMS+Japan lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 30/08/2023 và Hội nghị Bộ trưởng thể thao ASEAN - Nhật Bản tổ chức ngày 01/9/2023; Kế hoạch hành động ASEAN - Nhật Bản về thể thao: Chính sách phát triển và xây dựng năng lực trong thể thao chuyên nghiệp tại các quốc gia thành viên ASEAN… Cùng với đó, Nhật Bản đã cập nhật về hiện trạng và định hướng tương lai trong khuôn khổ cơ chế hợp tác ASEAN-Japan về Thể thao.

Hội nghị ghi nhận những thông tin và trao đổi quan điểm về những vấn đề cần sự quan tâm của các quốc gia thành viên ASEAN như phụ nữ và thể thao, giáo dục thể chất và thể thao cho người khuyết tật, thể thao vì sự phát triển bền vững.

Trong đó, Chương trình thúc đẩy bình đẳng giới, trẻ em gái và phụ nữ thu hút được sự quan tâm của nhiều đại biểu dự Hội nghị. Chương trình này do Nhật Bản triển khai từ năm 2021 và sẽ xây dựng từng tiêu chí cụ thể tại mỗi quốc gia trong khối ASEAN.

Chia sẻ về Chương trình này, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Thể thao và Bình đẳng giới (Đại học Seijo - Nhật Bản) Aya Noguchi cho biết, thể thao là nền tảng mạnh mẽ để thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, xóa bỏ bạo lực và quấy rối trong các môn thể thao, thúc đẩy vai trò quan trọng của VĐV nữ trong việc hỗ trợ ngoại giao thể thao.

Các chương trình giáo dục và đào tạo sau khi kết thúc sự nghiệp là một trong những chương trình mà Nhật Bản mong muốn các quốc gia có những sáng kiến và có một bộ chỉ số, chỉ tiêu để xây dựng kho dữ liệu tại mỗi nước để thúc đẩy bình đẳng giới trong thể thao một cách sâu sắc.

Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao và Nhật Bản vào ngày 15/10.

Đồng quan điểm với Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Thể thao và Bình đẳng giới (Đại học Seijo - Nhật Bản) Aya Noguchi, Trưởng đoàn Việt Nam tại Hội nghị, bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Cục trưởng Cục TDTT cho rằng Thể thao Việt Nam đã phát triển nhiều chương trình, hoạt động để thúc đẩy sự quan tâm của xã hội và hỗ trợ truyền thông cho các VĐV nữ. Các doanh nghiệp và tổ chức xã hội cũng đang tham gia tích cực vào các chương trình tài trợ khác nhau và tạo cơ hội việc làm sau khi giải nghệ cho đối tượng này. Liên quan tới giáo dục thể chất và thể thao cho người khuyết tật, bà Lê Thị Hoàng Yến cũng cho biết, Việt Nam sẽ phối hợp với Nhật Bản để tổ chức Hội thảo về vấn đề này dự kiến vào tháng 2/2025 tại Hà Nội và mong muốn các quốc gia tham dự để thúc đấy các dự án trên.

Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao và Nhật Bản đã thống nhất một số nội dung gồm: Cam kết và hỗ trợ mạnh mẽ để thúc đẩy lồng ghép giới vào chính sách thể thao; xem xét khả năng lồng ghép các khía cạnh giới vào bất kỳ chính sách, sáng kiến ​​và phân bổ ngân sách thể thao hiện có của quốc gia thành viên; hoan nghênh bất kỳ quốc gia nào tổ chức các hội thảo phát triển năng lực trong tương lai tại quốc gia sở tại; hợp tác chặt chẽ để thực hiện nghiên cứu của quốc gia; Tìm kiếm khả năng xác định các chỉ số bình đẳng giới chung của AMS và chia sẻ dữ liệu trong cuộc họp SOMS+Nhật Bản.

Mục tiêu đặt ra cho các dự án triển khai trong gia đoạn 2023 - 2026 sẽ gồm: mỗi quốc gia xây dựng chính sách/kế hoạch làm việc tại chỗ với việc lồng ghép bình đẳng giới; mỗi quốc gia xác định các chỉ số để đo lường sự tiến triển của bình đẳng giới trong và thông qua thể thao; quảng bá những lợi ích và thách thức đối với phụ nữ và trẻ em gái khi tham gia thể thao và các hoạt động thể chất ở mỗi quốc gia liên quan đến bối cảnh văn hóa đa dạng; quảng bá các sáng kiến ​​AMS tới đối tượng toàn cầu như một nghiên cứu điển hình của một quốc gia châu Á và kết nối nguồn lực toàn cầu với AMS để thúc đẩy bình đẳng giới

Ngày mai (16/10), Việt Nam tiếp tục vai trò chủ trì Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao và Trung Quốc. Hội nghị sẽ thảo luận các vấn đề chính gồm trao đổi và phục hồi các môn thể thao và trò chơi truyền thông như di sản văn hóa phi vật thể,….

A.T, ảnh Quý Lượng

Print
12 Rate this article:
No rating

Please login or register to post comments.

Close Copyright [2018] by TTTT
Back To Top