Responsive image

GS.TS Lê Quý Phượng được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Khoa học TDTT Việt Nam

Nguồn: www.tdtt.gov.vn

Ngày 28/5, tại TPHCM, Hội Khoa học TDTT Việt Nam đã tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ II với sự tham gia của hơn 150 đại biểu đại diện cho các lĩnh vực nghiên cứu, quản lý, đào tạo và kinh doanh thể thao trong toàn quốc. Đại hội diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

GS.TS Lê Quý Phượng được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội nhiệm kỳ II (Ảnh: HT)

Tham dự Đại hội có đồng chí Phạm Trung Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi Chính phủ, Bộ Nội vụ; đồng chí Lương Văn Nhiền, Bí thư Đảng uỷ khối cơ sở Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Hội Khoa học TDTT Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 4350/QĐ-BNV ngày 23/12/2016 của Bộ Nội vụ. Mục đích của Hội là tập hợp những người làm hoặc yêu thích TDTT nhằm đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát huy tài năng, trí tuệ, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, tiến hành các hoạt động nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ trong TDTT, góp phần xây dựng nền khoa học TDTT phát triển để khoa học công nghệ trở thành động lực phát triển TDTT Việt Nam và tăng cường hội nhập quốc tế về khoa học công nghệ trong TDTT.

Theo báo cáo tổng kết công tác của Hội nhiệm kỳ I, Hội Khoa học Thể dục thể thao Việt Nam đã phối hợp với Trường Đại học TDTT TP HCM tổ chức 02 Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề: “Khoa học công nghệ vì sự phát triển thể thao thành tích cao” và “Thể thao, Giáo dục thể chất và phát triển thế hệ trẻ”. Hội thảo quy tụ các nhà khoa học hàng đầu về lĩnh vực thể thao thành tích cao của Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…Có hơn 60 công trình nghiên cứu khoa học được báo cáo tại hội thảo hoặc đăng trong Kỷ yếu khoa học của Hội nghị hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Các báo cáo khoa học đã đề cập và làm rõ nhiều vấn đề cấp thiết về thể thao thành tích cao, thể thao trẻ như: sự tiến bộ về khoa học con người được ứng dụng để cải thiện năng lực của vận động viên đã phát triển rất mạnh ở các nước trên thế giới. Nghiên cứu khoa học cơ bản kết hợp với khoa học ứng dụng đã củng cố kiến thức hiện tại về cơ chế hoạt động của cơ thể con người. Những nghiên cứu về các chức năng của cơ xương đã được nâng cao bằng các nghiên cứu sinh lý học, sinh hóa và dinh dưỡng… Phần lớn các nghiên cứu được thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm và một số có thể được nghiên cứu trong lúc thi đấu trên các nhóm VĐV khác nhau, có thể trực tiếp hoặc làm đối tượng so sánh. Kết quả nghiên cứu có thể được áp dụng cho các vận động viên từ lớp năng khiếu, đội trẻ đến cấp quốc gia.

Ban chấp hành Hội Khoa học TDTT Việt Nam nhiệm kỳ II ra mắt (Ảnh: HT)

Cũng trong nhiệm kỳ này, các hội viên của Hội đã chủ trì nhiều công trình nghiên cứu khoa học các cấp như: Chương trình khoa học công nghệ cấp bộ (2017-2020): “Mô hình vận động viên cấp cao một số môn thể thao trọng điểm hướng đến ASIAD và Olympic (Cử tạ, Bơi lội, Điền kinh, Thể dục dụng cụ, Bắn súng)” và nhiều đề tài khoa học công nghệ cấp bộ : “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm đào tạo vận động viên bóng đá trẻ Việt Nam”; “Nghiên cứu xây dựng mô hình quản lý thể thao chuyên nghiệp ở Việt Nam phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế”; “Nghiên cứu xây dựng chương trình và tài liệu chuyên môn hướng dẫn tập luyện Thể dục thể thao đáp ứng nhu cầu giải trí và nâng cao sức khỏe của người dân ở nông thôn”; “Đánh giá tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối với phát triển Thể dục thể thao ở Việt Nam hiện nay”; “Ứng dụng giải pháp khoa học quản lý lượng vận động bằng thiết bị đo công suất trong huấn luyện vận động viên cấp cao môn Xe đạp đường trường nam và nữ hướng đến trình độ Olympic”; “Nghiên cứu quy trình sàng lọc phát hiện sớm bệnh lý tim mạch ở vận động viên các đội tuyển quốc gia”…

Nhiều đề tài đã được nghiệm thu đạt loại xuất sắc và bước đầu đã được ứng dụng vào thực tiễn tuyển chọn, đào tạo và chăm sóc sức khỏe cho VĐV thể thao thành tích cao của nước ta.

Hội Khoa học Thể dục thể thao Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học: “Biên soạn Từ điển bách khoa Việt Nam: mục từ thể dục thể thao” vào ngày 16/10/2017 tại Viện Khoa học TDTT, Hà Nội. Hội thảo khẳng định, TDTT càng ngày càng đóng vai trò quan trọng không những trong việc rèn luyện thể chất con người mà còn có những đóng góp nhất định cho việc nâng cao chất lượng sống của cộng đồng và xã hội trong xu hướng chung hiện nay là giao lưu và hội nhập. Thông qua lịch sử, sự phát triển của thuật ngữ trong các môn thể thao cũng đóng góp phần không nhỏ trong lĩnh vực xã hội không chỉ ở khía cạnh định dạng trong ngôn ngữ mà còn ở phương diện nâng cao sức khỏe cho cộng đồng.

Ngày 04 tháng 9 năm 2021, Hội Khoa học TDTT Việt Nam kết hợp với Công ty tiếp thị Thể thao toàn cầu tổ chức thành công Hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Vai trò của Công ty tiếp thị quản lý thể thao chuyên nghiệp với VĐV thành tích cao tại Việt Nam” đã nêu rõ vai trò hết sức quan trọng của các công ty tiếp thị quản lý thể thao chuyên nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu và hình ảnh cho VĐV thành tích cao hiện nay. Đây là việc làm đòi hỏi nhiều công sức, tâm huyết của các doanh nhân, các nhà quản lý TDTT, các Liên đoàn, hiệp hội thể thao và các HLV, VĐV…và đặc biệt là với thời gian không phải là ngắn, cần có sự bền bỉ, đồng hành của tất cả các bên có liên quan.

Bên cạnh đó, Hội đã tích cực tham gia góp ý vào các văn bản của Tổng cục TDTT như: Luật Thể dục thể thao sửa đổi, bổ sung; Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Tham gia các Hội thảo của Tổng cục TDTT về các vấn đề liên quan đến hoạt động của các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia; Tham gia các cuộc họp triển khai các nhiệm vụ của Tổng cục TDTT cùng với các Liên đoàn Hiệp Hội; Hoàn thiện các văn bản qui chế hoạt động của Hội; Xây dựng Website của Hội với tên miền: www.hkhtdtt.org.vn; …

Đại hội Hội Khoa học TDTT Việt Nam nhiệm kỳ II đã bầu ra Ban chấp hành với 42 thành viên. GS. TS Lê Quý Phượng tiếp tục được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội. 02 Phó chủ tịch, gồm: PGS.TS Châu Vĩnh Huy - Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm TDTT TP HCM và TS. Nguyễn Thu Hương – Chủ tịch NH Global Sport Management, Chủ tịch WLIN Global Holdings, TGĐ Nam Hương Corp. PGS. TS Trần Hiếu – Viện trưởng Viện Khoa học TDTT được bầu làm Tổng thư ký.
Trong thời gian tới, để hoạt động của Hội đạt kết quả cao hơn, Hội đã xác định tập trung các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Hàng năm chủ trì hoặc phối hợp với các trường Đại học, Viện khoa học TDTT tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia, quốc tế về khoa học công nghệ TDTT.

Tham gia và kết hợp với các TDTT; tạo điều kiện, giúp đỡ, hướng dẫn cho các hội viên thực hiện các đề tài khoa học các cấp.

Tiếp tục tham gia và hoàn thiện biên soạn các mục từ về TDTT trong dự án biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam.

Tham gia biên soạn tài liệu, giảng dạy các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ, huấn luyện viên của ngành Thể dục thể thao.

Tích cực tham gia góp ý vào các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, đề án, dự án quan trọng của Tổng cục TDTT, của Bộ VH,TT&DL, của các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia khi có yêu cầu.

Liên hệ và cử các hội viên tham gia các Hội nghị, Hội thảo khoa học quốc tế ở nước ngoài.

Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, vận động sự hỗ trợ, tài trợ của cá nhân, tổ chức tạo nguồn kinh phí cho Hội hoạt động.

Hội Khoa học Thể dục thể thao Việt Nam ra đời và đi vào hoạt động được 01 nhiệm kỳ. Mặc dù gặp nhiều khó khăn khách quan, đặc biệt là đại dịch COVID-19 toàn cầu, nhưng BCH và các thành viên Hội luôn nỗ lực, cố gắng, hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích của Hội và bước đầu đã đạt được những thành tích rất đáng trân trọng. Tin rằng, dưới sự lãnh đạo quản lý của Bộ Nội vụ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục TDTT, Hội Khoa học Thể dục thể thao Việt Nam sẽ đạt được những thành tích ấn tượng hơn nữa, thực sự có nhiều đóng góp hiệu quả trong việc nghiên cứu, ứng dụng, phổ biến các thành tựu khoa học công nghệ mới nhằm phát triển khoa học và công nghệ TDTT, để khoa học công nghệ thực sự trở thành động lực phát triển Thể thao Việt Nam trong tương lai không xa./.

Hà Thu

Print
397 Rate this article:
No rating

Please login or register to post comments.

Close Copyright [2018] by TTTT
Back To Top