Responsive image

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về thể thao lần thứ 6 và các Hội nghị liên quan

Theo www.tdtt.gov.vn

Sáng 28/10, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về thể thao lần thứ 6 (AMMS-6) đã chính thức diễn ra theo hình thức trực tuyến. Tham dự Hội nghị có sự tham gia của các quốc gia thành viên trong khu vực Đông Nam Á .

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Edwin Tong - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên Singapore, Chủ tịch AMM6 đã gửi lời chào mừng và đánh giá cao sự chuẩn bị, đóng góp bổ ích của các đại biểu cho nội dung, chương trình của AMM6 lần này. Ông Edwin Tong cũng chia sẻ với các quốc gia thành viên trong cộng đồng về những khó khăn mà các quốc gia trong khu vực phải đối mặt trước dịch bệnh Covid – 19 trong suốt 2 năm qua đã làm ảnh hưởng lớn tới mọi hoạt động thể thao trong khu vực. Tuy nhiên, trong kế hoạch hành động ASEAN về thể thao giai đoạn 2021 – 2025, các Bộ trưởng phụ trách thể thao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã đề xuất đưa ra nhiều phương án phù hợp nhằm thích nghi trong môi trường bình thường mới. Bên cạnh đó, ông cũng gửi lời chúc mừng và tự hào về thành tích của các VĐV trong khối ASEAN đã giành được tại Olympic và Paralympic Tokyo 2020. Hy vọng, trong thời gian tới, với sự đầu tư, quan tâm của mỗi quốc gia và sự hợp tác, phối hợp hiệu quả giữa các nước trong khu vực về kế hoạch hành động ASEAN về thể thao giai đoạn 2021 – 2025, VĐV trong khu vực sẽ tiếp tục giành thành tích cao hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt là SEA Games 31 vào năm 2022 tại Việt Nam.

Nội dung chính của Hội nghị lần này tập trung vào các vấn đề gồm: cập nhật và báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch hành động trong giai đoạn 2016-2020; các chương trình hợp tác về thể thao trong giai đoạn 5 năm tới 2021 – 2025 nhằm hướng đến việc phát triển hơn nữa thể thao trong khu vực ASEAN cũng như xây dựng Cộng đồng ASEAN năng động, nơi mà các môn thể thao phát triển một cách toàn vẹn.

Các đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị trực tuyến AMMS 6 

Cùng với đó, các thành viên dự AMM6 đã cùng thảo luận về các chủ đề: Sự đóng góp của Thể thao đối với kết quả phát triển và hòa bình. Thúc đẩy lối sống lành mạnh thông qua việc tham gia tập luyện thể thao và các hoạt động thể chất. Phát triển năng lực chuyên môn, tính toàn vẹn trong thể thao và khoa học thể thao. Thúc đẩy nhận thức về ASEAN thông qua các hoạt động thể thao, du lịch thể thao và công nghiệp thể thao. Các nội dung và lĩnh vực thảo luận là căn cứ để xây dựng Kế hoạch hành động về thể thao của ASEAN giai đoạn 2021-2025 và thực hiện chương trình hợp tác với các đối tác như: Nhật Bản, FIFA, WADA….

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương cho rằng: Cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN trong thời gian qua đã tập trung nhiều vào khía cạnh con người, các hoạt động giao lưu thể thao, kết nối văn hóa, giáo dục, các giá trị và bản sắc chung của khu vực đã được truyền tải tới người dân ASEAN, góp phần tăng cường nhận thức về cộng đồng ASEAN. Các chương trình, kế hoạch hợp tác về kế hoạch hành động thể thao ASEAN giai đoạn 2021-2025 đã thể hiện mục tiêu hướng đến một Cộng đồng ASEAN năng động, nơi mà các môn thể thao phát triển một cách toàn vẹn đồng thời đóng vai trò thiết yếu, ưu tiên phát triển văn hóa-xã hội và thúc đẩy hòa bình.

Với ưu tiên hàng đầu hiện nay tập trung vào xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vững mạnh, thống nhất và gắn kết. Việt Nam cam kết phối hợp chặt chẽ với các quốc gia thành viên và Ban Thư ký ASEAN trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của ASEAN, thúc đẩy tăng cường và phát triển nền thể thao khu vực.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh: Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN lần thứ 6 diễn ra trong bối cảnh vô cùng khó khăn bởi đại dịch Covid-19 khi nền kinh tế và các hoạt động chính trị, xã hội khác bị ảnh hưởng nặng nề. Đứng trước những khó khăn thách thức to lớn đó, các nhà lãnh đạo thể thao ASEAN có mặt ở Hội nghị lần này hãy cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, biện pháp để duy trì tổ chức hoạt động thể thao cộng đồng, nâng cao sức khỏe chống lại đại dịch Covid-19. Đồng thời, đưa ra định hướng tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao an toàn trong tình hình Covid-19 hiện nay.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định: Tại Việt Nam, sau gần 5 tháng phải trì hoãn do sự bùng phát của làn sóng thứ tư đại dịch Covid-19 với biến thể Delta, đến nay, công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 đang được khẩn trương triển khai với tinh thần chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về chuyên môn. Việt Nam đang hoàn tất xây dựng các phương án đảm bảo an toàn nhất cho toàn bộ các thành viên tham dự Đại hội trong điều kiện đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Việt Nam sẵn sàng chào đón đoàn Thể thao của 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đến tham dự SEA Games 31 vào năm 2022, hứa hẹn một kỳ SEA Games hội tụ toàn thể những tinh hoa xuất sắc nhất của thể thao Đông Nam Á.

Hội nghị đã thông qua báo cáo của AMMS 6 và thống nhất đưa ra tuyên bố chung và đệ trình các văn bản lên Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 40 gồm: Kế hoạch hành động ASEAN về thể thao giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch hợp tác thường niên ASEAN-FIFA 2021-2022; biên bản ghi nhớ giứa ASEAN và WADA (ASEAN-WADA MoU); Tuyên bố chung của các Bộ trưởng thể thao ASEAN về tạo dựng nền tảng vững chức cho các VĐV ASEAN tại SEA Games hướng đến ASIAN Games và Olympic Games.

Toàn văn "Tuyên bố chung của Bộ trưởng thể thao ASEAN về củng cố nền tảng vững chắc cho các VĐV khu vực ASEAN tại Đại hội thể thao Đông Nam Á

 

Nhận thấy tầm quan trọng của nỗ lực mang tính tập thể của ASEAN nhằm đáp ứng sự cố gắng và hỗ trợ tốt hơn cho các VĐV trong hành trình thi đấu thể thao của họ tại các đấu trường thể thao khu vực và quốc tế, cũng như nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc thiết lập một nền tảng thể thao vững chắc tại các Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games), tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các VĐV ASEAN hướng tới các Đại hội Thể thao châu Á (Asian Games) và Thế vận hội Olympic (Olympic Games).

Hôm nay 28/10, cuộc họp cấp Bộ trưởng về thể thao lần thứ 6 (AMMS lần thứ 6) do Singapore tổ chức đã khép lại thành công và Bộ trưởng thể thao các nước ASEAN đã đi đến thống nhất và đưa ra tuyên bố chung với các nội dung sau:

Hỗ trợ đưa nhiều hơn các môn thể thao của Asian Games và Olympic Games vào các kỳ SEA Games với mục tiêu cuối cùng là lựa chọn các môn thể thao tại SEA Games phù hợp gần nhất với các môn thể thao của Asian Games và Olympic Games;

Nỗ lực làm việc với Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, Ủy ban Olympic các quốc gia (NOCs) và các bên liên quan, bao gồm các tổ chức chính phủ và phi chính phủ của khu vực Đông Nam Á hướng tới việc tạo điều kiện thuận lợi cho Tuyên bố chung này;

Phấn đấu thiết lập một nền tảng vững chắc cho các vận động viên khu vực Đông Nam Á tại các kỳ SEA Games, chuẩn bị cho Asian Games và Olympic Games và hỗ trợ tốt hơn nữa trong hành trình thi đấu thể thao của các vận động viên nhằm đạt được thành tích xuất sắc;

Duy trì cam kết đấu trường thể thao SEA Games là một sân chơi hội tụ sự tinh hoa xuất sắc của thể thao Đông Nam Á, và xây dựng các mối liên hệ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao lưu nhân dân giữa các quốc gia thành viên khu vực Đông Nam Á; và

Nhiệm vụ của các quan chức cấp cao Đông Nam Á về thể thao (SOMS) là làm việc với Ủy ban Olympic quốc gia (NOCs) cùng với các bên liên quan trong việc tìm ra hướng đi nhằm đạt được mục tiêu lựa chọn các môn thể thao tại SEA Games phù hợp gần nhất với các môn thể thao của Asian Games và Olympic Games.

Thông qua Tuyên bố chung vào ngày 28 tháng 10 năm 2021 với một bản phô tô gốc bằng tiếng Anh.

 

Print
751 Rate this article:
No rating

Please login or register to post comments.

Close Copyright [2018] by TTTT
Back To Top