Responsive image

Hội nghị Bộ trưởng liên chính phủ khu vực châu Á, châu đại dương lần thứ 17 về công tác phòng, chống doping trong thể thao

Nguồn: www.tdtt.gov.vn

Chiều ngày 14/3, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Nguyễn Danh Hoàng Việt đã chủ trì buổi làm việc tại đầu cầu Việt Nam trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng liên chính phủ khu vực châu Á, châu đại dương lần thứ 17 về công tác phòng, chống doping trong thể thao.

Hội nghị được tổ chức tại Dubai, các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất với hình thức trực tiếp và trực tuyến trong hai ngày 14 và 15/3 với sự tham gia của đại diện đến từ hơn 35 quốc gia khu vực châu Á, châu đại dương.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Nguyễn Danh Hoàng Việt đã chủ trì buổi làm việc tại đầu cầu Việt Nam

Đây cũng là lần đầu tiên Hội nghị Bộ trưởng liên chính phủ khu vực châu Á, châu Đại Dương lần thứ 17 về công tác phòng, chống doping trong thể thao được tổ chức dưới sự chủ trì của một nữ Chủ tịch, Tiến sĩ Reema Alhosani – Chủ tịch Tổ chức phòng, chống doping quốc gia Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Động thái này cũng nhằm thể hiện rõ mục tiêu bình đẳng giới mà Tổ chức phòng, chống doping thế giới hướng tới.

Các đại biểu dự Hội nghị sẽ được nghe báo cáo của các quốc gia về công tác phòng, chống doping; Báo cáo của Ban tài chính khu vực châu Á và những đóng góp đối với Tổ chức phòng, chống doping thế giới cho năm 2023; Bộ luật phòng, chống doping thế giới, công ước UNESCO về phòng, chống doping và trách nhiệm của chính phủ liên quan tới công tác phòng, chống doping…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tiến sĩ  Ahmad Belhoul Al Falasi, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể thao Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất đã bày tỏ lời cảm ơn Tổ chức chống doping thế giới đã tin tưởng lựa chọn Dubai, các Tiểu vương quốc Ả rập là điểm đến của Hội nghị Bộ trưởng liên chính phủ khu vực châu Á, châu đại dương lần thứ 17.

Tiến sĩ  Ahmad Belhoul Al Falasi cũng gửi lời cảm ơn tới các quốc gia thành viên đã đoàn kết, cũng nhau tạo nên một môi trường trong sạch cho thể thao. Đánh giá về tầm quan trọng của chính phủ trong công tác phòng, chống doping trong thể thao, Tiến sĩ  Ahmad Belhoul Al Falasi nhấn mạnh sự cam kết hơn nữa của chính phủ đối với các tổ chức chống doping quốc gia và các tổ chức liên quan trong việc tạo điều kiện để thực thi nhiệm vụ nhằm hướng tới mục tiêu trong sạch.

Cũng theo quan điểm của Tiến sĩ Ahmad Belhoul Al Falasi, đại dịch Covid-19 đã mang đến cho thế giới nói chung và thể thao nói riêng vô vàn khó khăn và thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các tổ chức thể thao, các liên đoàn, hiệp hội chứng minh được khả năng thích nghi và vượt qua khó khăn.

Tiến sĩ Ahmad Belhoul Al Falasi gửi lời chúc sức khỏe tới các đại biểu dự Hội nghị và chúc Hội nghị thành công tốt đẹp, gặt hái được nhiều kết quả như mong muốn.

Ngay sau phần phát biểu khai mạc của đại diện Ban tổ chức chủ nhà, Chủ tịch tổ chức phòng, chống doping thế giới Witold Banka gửi lời cảm ơn tới Ban tổ chức nước chủ nhà đã nỗ lực để sự kiện được diễn ra trong thời điểm vô cùng khó khăn, khi mà đại dịch Covid-19 vẫn không ngừng tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Đây cũng là một trong những thách thức lớn nhất mà Tổ chức phòng, chống doping thế giới phải đối mặt (đại dịch Covid-19 khiến rất nhiều sự kiện thể thao lớn đã phải tạm hoãn hoặc hủy bỏ). Để kịp thời hỗ trợ các VĐV trong giai đoạn khó khăn, Tổ chức chống doping thế giới đã ban hành những chương trình hành động cụ thể. Bên cạnh đó, tổ chức cũng thông qua quy định về việc lưu trữ mẫu thử thời gian dài nhằm góp phần đắc lực vào công tác phòng, chống doping tại các sự kiện thể thao lớn.

Chủ tịch tổ chức phòng, chống doping thế giới Witold Banka có phần chia sẻ ngắn gọn nhưng vô cùng ấn tượng.

Khó khăn, thách thức mà đại dịch Covid-19 mang đến đã khiến mọi thứ phải đổi thay, chính vì vậy, hơn bao giờ hết, hệ thống giáo dục trực tuyến được phát huy thế mạnh thực sự. Đặc biệt, đối với huấn luyện viên, VĐV đã giúp cho các đối tượng nhận thức một cách sâu sắc tầm quan trọng của vấn đề này.

Chủ tịch Witold Banka cũng đánh giá cao về sự đồng hành và hỗ trợ của Ủy ban Olympic quốc tế trong quá trình triển khai các hoạt động có liên quan tới công tác phòng, chống doping đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban Olympic quốc tế và Ủy Paralympic quốc tế, các tổ chức phòng, chống doping khu vực, công tác này đã được khôi phục và triển khai hiệu quả kể cả trong thời điểm khó khăn nhất.

Cũng theo Chủ tịch Witold Banka, Tổ chức phòng, chống doping thế giới sẽ nỗ lực hết sức mình để tuyên truyền, quảng bá, giáo dục các vấn đề liên quan tới lĩnh vực phòng, chống doping cũng như đảm bảo hướng tới mục tiêu nền thể thao trong sạch.

Ở khu vực châu Á, châu đại dương, Chủ tịch Witold Banka đánh giá cao một số Hội nghị, Hội thảo về phòng, chống doping được tổ chức ở nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đồng thời kêu gọi sự ủng hộ tiếp tục từ phía chính phủ các quốc gia, khu vực cho công tác phòng, chống doping. Chủ tịch Witold Banka nhấn mạnh tầm quan trọng của chính phủ các quốc gia trong việc hậu thuẫn, tạo điều kiện để các Tổ chức phòng, chống doping quốc gia thực thi nhiệm vụ chuyên môn.

Chủ tịch Witold Banka cũng bày tỏ lời cảm ơn các đại biểu đã tham dự Hội nghị, để lắng nghe quan điểm cũng như chia sẻ những kết quả đạt được và những khó khăn mà Tổ chức phòng, chống doping thế giới phải đối mặt trong thời gian qua. Đồng thời mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp tích cực từ phía các tổ chức thành viên nhằm triển khai hiệu quả hơn nữa công tác này trong thời gian tới.

Điều mà Chủ tịch Witold Banka nhấn mạnh khi kết thúc phần phát biểu của mình đó là VĐV được coi là ưu tiên hành đầu và là trung tầm của chiến lược hành động của Tổ chức phòng, chống doping thế giới giai đoạn 2020 – 2024.  Chính vì vậy, công tác giáo dục về nhận thức doping đối với  VĐV là vô cùng quan trọng. Việc nhận thức đúng đắn có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ đối với VĐV mà còn đối với gia đình, bạn bè của họ.

Cũng tại Hội nghị, Giám đốc Trung tâm doping Y học và thể thao Nguyễn Văn Phú đã đại diện báo cáo về công tác phòng, chống doping tại Việt Nam.

Bài và ảnh: A.T

Print
994 Rate this article:
No rating

Please login or register to post comments.

Close Copyright [2018] by TTTT
Back To Top