Responsive image

NCS Bùi Thị Hiền Lương bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ cấp Viện

“Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ tập luyện nữ VĐV Bóng đá cấp cao Việt Nam”

Sáng 29 tháng 12 năm 2020, NCS Bùi Thị Hiền Lương đã bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ với đề tài: “Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ tập luyện nữ VĐV Bóng đá cấp cao Việt Nam”.

IMG_3012.jpg

Toàn cảnh buổi bảo vệ Luận án Tiến sỹ của NCS Bùi Thị Hiền Lương

Hội đồng chấm luận án cho NCS gồm 7 thành viên: PGS.TS Nguyễn Danh Hoàng Việt – Chủ tịch; PGS. TS Trần Duy Hòa – phản biện 1; PGS.TS Ngô Trang Hưng – phản biện 2; PGS.TS Bùi Quang Hải – phản biện 3; PGS.TS Đặng Thị Hồng Nhung - ủy viên, TS Nguyễn Lê Huy - ủy viên và TS. Trần Hiếu - ủy viên.

Trong bóng đá, trình độ tập luyện của cầu thủ là khả năng biến đổi các chức năng sinh lý, sinh hóa, tâm lý và tố chất thể lực thích nghi hàng ngày cao với quá trình tập luyện và thi đấu được thể hiện qua sự phát triển của thành tích thể thao. Do đó, mục đích nghiên cứu của tác giả là thông qua việc nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đánh giá trình độ tập luyện VĐV Bóng đá, luận án tiến hành lựa chọn hệ thống tiêu chí đánh giá trình độ tập luyện, từ đó xây dựng và kiểm nghiệm trong thực tiễn hệ thống tiêu chuẩn (định tính và định lượng) để đánh giá trình độ tập luyện của nữ VĐV Bóng đá cấp cao Việt Nam.

Qua quá trình nghiên cứu, luận án đã xác lập được một hệ thống 29 tiêu chí chuyên môn đặc trưng thuộc 5 nhóm yếu tố thành phần; hình thái, thể lực, kỹ - chiến thuật, tâm lý và sinh lý đảm bảo độ tin cậy, giá trị thông báo cao ứng dụng trong kiểm tra- đánh giá trình độ tập luyện của nữ VĐV Bóng đá cấp cao Việt Nam.

Luận án cũng đã xây dựng được 8 bảng phân loại, 8 bảng điểm tổng hợp theo từng tiêu chí và 1 bảng điểm tổng hợp xếp loại trình độ tập luyện cho nữ VĐV cấp cao Việt Nam có tính đến tỷ trọng ảnh hưởng của các nhóm yếu tố thành phần. Các tiêu chí đã xây dựng cho phép đánh giá thuận tiện, chính xác và khách quan trình độ tập luyện của đối tượng nghiên cứu. Việc đánh giá và phân loại trình độ tập luyện sau 12 tháng trên đối tượng nghiên cứu cho thấy có sự khác biệt rõ rệt đã khẳng định hiệu quả của phương pháp nghiên cứu.

IMG_3009.jpg

Hội đồng khoa học chụp ảnh cùng NCS Bùi Thị Hiền Lương

Phát biểu nhận xét và thảo luận tại buổi bảo vệ, đa số các ý kiến của Hội đồng và các nhà khoa học đều cho rằng: Đề tài NCS Bùi Thị Hiền Lương lựa chọn là một lĩnh vực rất khó, không chỉ bởi trình độ tập luyện là một phức hợp gồm nhiều thành tố y sinh, tâm lý, kỹ - chiến thuật, ngày càng được nâng cao nhờ ảnh hưởng trực tiếp lâu dài lượng vận động tập luyện và thi đấu cũng như các liệu pháp hỗ trợ ngoại sinh khác mà đối tượng nghiên cứu còn là những VĐV cấp cao (có nghĩa là đã được tuyển chọn vào đội tuyển tỉnh/quốc gia dự các giải đấu quốc gia và quốc tế) nên số lượng VĐV không nhiều và được chắt lọc rất nghiêm ngặt.

Việc lựa chọn các tiêu chí ứng dụng trong công tác kiểm tra, đánh giá được tác giả thực hiện dựa trên 3 nguyên tắc: (1) các bài test được lựa chọn phải đánh giá được toàn diện về mặt thể lực, kỹ thuật, chiến thuật, tâm lý, y sinh học…(2) Việc lựa chọn các test phải đảm bảo độ tin cậy và mang tính thông tin cần thiết của đối tượng nghiên cứu (3) Các test lựa chọn phải có các thang độ đánh giá cụ thể, có hình thức tổ chức đơn giản phù hợp với điều kiện thực tiễn của công tác huấn luyện và đào tạo nữ VĐV Bóng đá cấp cao tại Việt Nam.

Tuy còn một số hạn chế và cần bổ sung nhưng cơ bản luận án đảm bảo đủ hàm lượng khoa học của một công trình nghiên cứu Tiến sỹ; nội dung, hình thức luận án đáp ứng yêu cầu; các bài báo đã công bố và tóm tắt luận án phản ảnh được kết quả nghiên cứu; luận án có ý nghĩa lý luận và thực tiễn.

Với 7/7 phiếu tán thành, Hội đồng khoa học chấm luận án đã chính thức thông qua và đề nghị đơn vị đào tạo là Viện khoa học TDTT công nhận kết quả nghiên cứu và cấp bằng Tiến sỹ cho NCS sau khi chỉnh sửa theo ý kiến góp ý của Hội đồng./.

Print
910 Rate this article:
No rating

Please login or register to post comments.

Close Copyright [2018] by TTTT
Back To Top