Responsive image

TDTT Thanh Hóa: Hội nhập và phát triển

Theo www.tdtt.gov.vn

Sáng 20-9, Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể dục thể thao Thanh Hóa: Hội nhập và phát triển. Hội thảo được tổ chức nhằm lấy ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý, HLV, VĐV và các cơ quan ban ngành của trong tỉnh về Đề án “Phát triển TDTT tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045”.

Tới dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các vụ, viện thuộc Tổng cục TDTT, Bộ VHTTDL; các Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia tại Hà Nội và Đà Nẵng; Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Về phía tỉnh Thanh Hóa có đại diện một số sở, ngành cấp tỉnh; Trường Đại học Hồng Đức, Trường Đại học VHTTDL.

Đề án “Phát triển TDTT tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045” là căn cứ để triển khai các kế hoạch, chương trình, dự án phát triển TDTT tại tỉnh Thanh Hóa; là nội dung và cơ sở để tích hợp vào Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa theo từng giai đoạn tương ứng, đưa các giải pháp đổi mới tổ chức hoạt động TDTT vào thực tiễn phát triển theo cơ chế đặc thù của tỉnh Thanh Hóa.

Đề án được xây dựng nhằm bảo đảm sự phát triển nhanh, vững chắc của sự nghiệp TDTT Thanh Hóa; là một mắt xích quan trọng trong mạng lưới quy hoạch thống nhất về phát triển TDTT của cả nước, góp phần thực hiện phát triển con người toàn diện, ổn định và phát triển về kinh tế - xã hội – văn hóa – an ninh quốc phòng của tỉnh, phục vụ tích cực cho nhiệm vụ chính trị, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội bền vững của TDTT tỉnh Thanh Hóa, phục vụ đắc lực cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Image

Các chuyên gia, nhà khoa học tham luận sôi nổi tại Hội thảo (Ảnh: QB)

Theo báo cáo của Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa, trong những năm qua TDTT quần chúng tiếp tục phát triển mạnh với nhiều loại hình, chất lượng càng ngày càng cao. Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thu được những kết quả đáng phấn khởi. Phong trào TDTT quần chúng phát triển đồng đều giữa các vùng miền đáp ứng nhu cầu rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần cho Nhân dân… Ngành VHTTDL và Giáo dục phối hợp đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học; hàng năm tổ chức các giải thể thao học sinh các cấp, Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh và tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Công tác bảo tồn, phát huy các môn thể thao truyền thống, dân tộc được Ngành VHTTDL và các địa phương quan tâm.

Về thể thao thành tích cao, tỉnh Thanh Hóa liên tục phát triển 30 bộ môn thể thao thành tích cao với gần 700 VĐV. Trong đó có 25 đến 28 môn thế mạnh, liên tục giành được thành tích cao tại đấu trường quốc gia, quốc tế. Trong giai đoạn 2016-2021, thể thao Thanh Hóa giành được 1.770 HCV, 1.600 HCB, 1.988 HCĐ ở đấu trường trong nước và quốc tế, duy trì vị trí thứ IV tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII và lần thứ VIII. Cùng với đó, VĐV Thanh Hóa đã đóng góp thành tích cho thể thao Việt Nam trên các đấu trường thể thao khu vực, châu lục và thế giới với 192 HCV, 170 HCB, 111 HCĐ.

Đặc biệt, trong nhiều năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung xây dựng hoàn thiện hệ thống đào tạo VĐV 4 tuyến để tập trung tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện tài năng và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, các chế độ, chính sách cho VĐV, HLV thể thao thành tích cao liên tục được sửa đổi, bổ sung phù hợp với quy định của trung ương đã tạo nên sự phát triển vượt bậc về thành tích thế thao của các VĐV trên đấu trường quốc gia và quốc tế. Thể thao chuyên nghiệp dần đi vào quỹ đạo với môn khởi đầu là Bóng đá đã đạt được các thành tích đáng biểu dương: HCĐ giải Cúp quốc gia 2013;HCĐ giải V.League các năm 2014, 2015, 2017. Năm 2018 giành HCB V.League và HCB Cúp quốc gia.

Image

Toàn cảnh Hội thảo diễn ra tại Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa (Ảnh:QB)

Về cơ sở vật chất, hệ thống thiết chế thể thao và cơ sở vật chất TDTT cấp tỉnh chủ yếu được đầu tư để nâng cấp, cải tạo, sửa chữa đảm bảo yêu cầu trong sinh hoạt, tập luyện, tổ chức thi đấu các giải thể thao cấp tỉnh và quốc gia. Hàng năm, tỉnh Thanh Hóa đăng cai, tổ chức thành công từ 5-6 giải quốc gia.

Phát biểu tại Hội thảo, đa phần các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia và đại biểu đã đánh giá cao các kết quả mà thể thao Thanh Hóa đạt được trong nhiều năm qua. Sự phát triển không ngừng của TDTT Thanh Hóa là nhờ những điều kiện thuận lợi từ truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, sự thông minh, sáng tạo, truyền thống yêu thích thể thao, văn hóa của người dân và đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ chính trị, BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển phong trào TDTT.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia, lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh đã góp ý hoàn chỉnh Đề án “Phát triển TDTT tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” với các giải pháp trọng tâm như: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng đáp ứng yêu cầu mới, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; Tập trung đầu tư phát triển từ 32-40 môn thể thao thành tích cao (với 800 VĐV vào năm 2025); nâng cao trình độ đội ngũ HLV; phấn đấu duy trì vị trí tốp đầu tại các kỳ Đại hội Thể thao, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc; nâng cao điều kiện cơ sở vật chất cho phong trào TDTT và thể thao thành tích cao; đẩy mạnh công tác xã hội hóa; ứng dụng các thành tựu khoa học và chuyển đổi số trong lĩnh vực TDTT, thường xuyên tổ chức các giải thể thao trong tỉnh; tổ chức và tham gia các giải thi đấu thể thao đỉnh cao, cấp quốc gia và quốc tế…

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, ông Nguyễn Duy Tự - Phó giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa đã thay mặt Ban Tổ chức tiếp thu những ý kiến đóng góp tại Hội thảo để hoàn thành Đề án từ đó góp phần phát triển TDTT Thanh Hóa lên tầm cao mới./.

Thùy Anh

Print
484 Rate this article:
No rating

Please login or register to post comments.

Close Copyright [2018] by TTTT
Back To Top