Responsive image

Tổng cục TDTT làm việc với Tiểu ban Y tế về SEA Games 31

Theo www.tdtt.gov.vn

Ngày 8/10, tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT - Trần Đức Phấn đã buổi làm việc với đại diện Tiểu ban Y tế của SEA Games 31 – ông Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh không lây nhiễm Bộ Y tế.

Tại buổi làm việc, ông Trần Đức Phấn chia sẻ: Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 nên Chính phủ Việt Nam cho phép lùi thời gian tổ chức SEA Games 31 sang năm 2022. Song, ở thời điểm hiện tại khi dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Điều này, ảnh hưởng rất lớn tới quá trình chuẩn bị của Việt Nam cho sự kiện này. Và đề đảm bảo tiến độ công việc thì các vấn đề liên quan đến y tế, phòng chống dịch phục vụ Đại hội là rất quan trọng. Tổng cục TDTT mong muốn sớm nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể về công tác phòng chống dịch phù hợp của Bộ Y tế, ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 để tổ chức SEA Games 31 thành công, an toàn.

Toàn cảnh buổi làm việc 

Ông Phấn cũng cho biết thêm: Từ nay, cho tới thời điểm dự kiến SEA Games 31 diễn ra, đội ngũ cán bộ, phục vụ, sẽ được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 và được cấp giấy chứng nhận về phòng dịch.

Chia sẻ, ghi nhận trước những ý kiến của Tổng cục TDTT, ông Lương Ngọc Khuê khẳng định: SEA Games 31 là một sự kiện thể thao lớn quan trọng, mang tầm quốc tế, thu hút lượng lớn các đoàn VĐV, HLV, cán bộ từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á tới Việt Nam. Điều này trở thành một thách thức lớn trong công tác kiểm soát dịch đối với Tiểu ban y tế nói riêng và Bộ Y tế nói chung. Chính vì vậy, ngay sau khi có quyết định chính thức của Chính phủ về thời điểm tổ chức SEA Games 31, Bộ Y tế sẽ bắt tay ngay vào việc chỉ đạo các đơn vị chuyên trách xây dựng các phương án chi tiết, cụ thể về phòng, chống dịch, các quy định về điều kiện đảm bảo y tế gửi tới Tiểu ban Y tế, từ đó sớm có hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện theo.

SEA Games 31 phần lớn các bộ môn đều là thi đấu đối kháng, tiếp xúc trực tiếp (tiếp xúc gần) nên việc thực hiện 5K rất khó để áp dụng. Vì vậy, Tiểu ban Y tế cần phải xem xét và tham khảo thêm công tác phòng chống dịch ở các nước đã từng tổ chức các sự kiện thể thao trong thời điểm có dịch bệnh để tham khảo như: Olympic Tokyo, Paralympic, các trận Bóng đá ở vòng loại World Cup, vòng loại châu Á để từ đó tham mưu cho Bộ Y tế tham khảo, xây dựng các kịch bản, kế hoạch phòng, kiểm soát dịch đảm bảo hiệu quả nhất tại SEA Games 31.

Chúng ta phải xác định, để chấm dứt dịch Covid-19 trong thời gian ngắn là điều không thể, nhiệm vụ quan trọng cả nước hướng đến là có 1 cộng đồng an toàn, ưu tiên hàng đầu về phòng chống dịch. Do đó, BTC SEA Games 31 có thể dựa vào tình hình thực tiễn tại Việt Nam để cân nhắc việc lên phương án tổ chức thi đấu các môn thể thao thu gọn lại cùng địa điểm, hạn chế di chuyển sang các tỉnh khác ở thời điểm dự kiến diễn ra Đại hội. Điều đó sẽ hạn chế và giúp cho công tác kiểm tra, phòng dịch được hiệu quả.

Để truyền tải các thông tin, khuyến cáo về y tế tới các đoàn đến Việt Nam tham dự SEA Games 31, chắc chắn Bộ Y tế sẽ chỉ đạo Tiểu ban y tế sớm ban hành cuốn sổ tay y tế có những hướng dẫn rất cụ thể từ công tác phòng dịch, di chuyển, thực hiện các xét nghiệm tới mỗi thành viên đoàn khi nhập cảnh vào tới Việt Nam cũng như đội ngũ cán bộ, phục vụ SEA Games 31.

Nhằm đảm bảo kỳ SEA Games 31 thành công, an toàn và để các tiểu ban, ban tổ chức địa phương chủ động được kế hoạch tổ chức thi đấu, Tổng cục TDTT cần sớm có công văn gửi tới Chính phủ, Bộ ngành liên quan đưa ra các quy định về hộ chiếu Vaccin từ đó làm căn cứ giúp các tiểu ban có hướng đi, cách làm cụ thể phù hợp với tình hình thực tiễn. Ông Lương Ngọc Khuê chia sẻ thêm.

Cùng chung quan điểm trên, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Trần Đức Phấn nhấn mạnh: Ngày 18/10 tới đây, Việt Nam sẽ có cuộc họp với các quốc gia tham dự, từ đây các nước sẽ đưa ra số lượng thành viên dự kiến tham dự SEA Games 31. Trên cơ sở đó, Tổng cục TDTT sẽ có báo cáo cụ thể tới các Tiểu ban, Bộ, Ban ngành liên quan xây dựng kế hoạch chuẩn bị phù hợp.

Bài, Ảnh N.H

Print
602 Rate this article:
No rating

Please login or register to post comments.

Close Copyright [2018] by TTTT
Back To Top